Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2008

09. Nước Trời Đã Đến Gần

Hãy sám hối, vì nước trời đã đến gần.
Mt 4: 17
Hãy tưởng tượng như bạn có một chiếc máy thu thanh, mà dù có xoay vặn thế nào nó cũng chỉ phát ra một đài duy nhất. Bạn không thể kiểm soát được âm lượng. Khi thì lí nhí không sao nghe nổi, lúc thì oang oang như muốn chọc thủng màng nhĩ của bạn. Tệ hơn nữa là bạn không thể tắt nó đi được; nhiều lúc nó nói chậm rãi; nhiều lúc nó đột nhiên hú lên đang khi bạn muốn ngủ nghỉ một chút. Hỏi thử có ai chịu nổi một chiếc máy thu thanh với kiểu hoạt động như thế hay không? Vậy mà khi con tim của bạn vận hành theo kiểu quái gở như thế, thì bạn không những vẫn chịu được, mà còn cho đó là thường tình, là con người nữa.
Bạn hãy nghĩ lại vô số lần bạn đã trằn trọc vì những cảm xúc: bạn đã chịu những cơn giận dữ, những cảnh chán chường, những nỗi ưu tư. Có thể nói lúc nào cũng vậy, bởi vì con tim bạn cố sức kiếm cho bằng được những cái bạn không có, hoặc lẩn tránh những điều bạn không muốn thấy. Bạn đã từng sống trong tình ái và đã cảm thấy bị khước từ hoặc ghen tương; khi ấy tất cả đầu óc và tâm hồn của bạn bỗng nhiên tập trung vào một điều duy nhất, và bữa đại tiệc cuộc sống trở nên những nắm tro trong miệng bạn. Bạn quyết chí chiến thắng trong cuộc bầu cử và sống giữa tiếng đinh tai nhức óc của trận chiến, làm sao bạn có thể nghe được nghe được những bài ca của loài chim: Tham vọng của bạn đã nhận chìm tất cả âm thanh khác. Bạn đối mặt với khả năng phải chịu một chứng bệnh trầm trọng hoặc đánh mất một người yêu quý và bạn thấy không thể tập trung vào một điều gì khác nữa.
Nói tóm lại, mỗi khi bạn vướng thêm một dính bén, thì chức năng cơ phận đáng yêu được gọi là con tim con người ở nơi bạn bị hủy diệt. Nếu muốn sửa chữa chiếc máy thu thanh của bạn, bạn phải học hỏi với người thợ vô tuyến. Nếu muốn canh cải con tim, bạn phải suy tư nghiêm chỉnh và đầy đủ về bốn chân lý có khả năng giải thoát sau đây. Nhưng trước tiên, bạn hãy chọn ra một dính bén nào đó làm bạn phải khổ, một đam mê nào đó bạn đang vương vấn, hoặc một điều gì đó làm bạn sợ hãi, hoặc một vật gì đó bạn đang khao khát, và hãy giữ chúng trong đầu của bạn trong khi bạn lắng nghe các sự thật này:
Sự thật thứ nhất: Bạn phải chọn lọc, hoặc là đối tượng dính bén hoặc là hạnh phúc của bạn. Bạn không thể có được cả hai. Khi bạn vướng vào một dính bén, con tim của bạn lập tức bị đảo lộn vị trí và khả năng sống an bình vui tươi của bạn lập tức bị hủy hoại. Bạn hãy xem điều này chính xác như thế nào khi được áp dụng vào đối tượng dính bén mà bạn đã lựa chọn.
Sự thật thứ hai: Sự dính bén của bạn đã phát xuất từ đâu? Bạn không được sinh ra chung với nó. Nó phát xuất từ một lời nói dối mà xã hội và nền văn hóa của bạn đã thủ thỉ với bạn, hoặc một lời nói dối mà chính bạn tự nhủ với mình: đó là không có người này vật kia, bạn không thể hạnh phúc được. Bạn chỉ cần mở mắt và xem lời ấy giả dối như thế nào. Hàng trăm hàng vạn người vẫn hoàn toàn hạnh phúc mà chẳng biết người này, vật kia, hoặc điều kiện nọ mà bạn thèm khát và xác tín rằng bạn không thể sống được nếu thiếu chúng. Vậy bạn hãy chọn lựa: Bạn muốn sự dính bén, hoặc sự tự do và hạnh phúc của bạn?
Sự thật thứ ba: Nếu bạn muốn sống một cuộc đời tràn đầy ý nghĩa, bạn phải có một tầm nhìn bao quát. Cuộc sống vô cùng cao đẹp, vượt lên cái dính bén con tim bạn đang vướng mắc, thế mà bạn lại giao nộp cho nó cái năng lực làm bạn phải chịu chao đảo. Đúng vậy, bởi vì nếu như bạn sống lâu, thế nào cũng dễ dàng có một ngày mà đối tượng ấy không còn là gì đối với bạn nữa. Nó sẽ chẳng còn được nhớ đến nữa - kinh nghiệm riêng của bạn sẽ xác nhận điều ấy. Cũng giống như hôm nay, hầu như bạn không còn nhớ đến, hoặc không bị tác động một chút gì bởi những điều ngầy ngà kinh khiếp trong quá khứ đã từng làm bạn chao đảo.
Và cuối cùng, sự thật thứ tư sẽ đưa bạn đến kết luận tất yếu rằng không có người nào hoặc vật nào ngoài bạn có khả năng làm cho bạn được được hạnh phúc hoặc phải khổ sở. Cho dù bạn có nhận thức điều này hay không, thì cũng chỉ có bạn, và duy mình bạn là người quyết định cho bạn được hạnh phúc hoặc phải khổ sở, cho dù bạn có đeo bám vào đối tượng dính bén của bạn hay không, trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Khi suy tư về bốn sự thật ấy, bạn có thể nhận thấy con tim của bạn đang chống lại, hoặc tranh luận, hoặc không thèm ngó ngàng đến những điểm ấy. Đó là dấu cho thấy bạn chưa phải khổ sở lắm đâu về những dính bén của bạn, đến độ thực sự quyết định phải làm một việc gì đó về chiếc máy thu thanh tinh thần của bạn. Còn nếu con tim của bạn có thể không chống lại những sự thật ấy; nếu vậy, bạn hãy vui lên. Sự sám hối, sự cải thiện tâm hồn đã khởi đầu và Nước Chúa - tức là cuộc sống vô tư hồn nhiên với tâm hồn tri ân của con trẻ - sau cùng đã đến trong tầm với của bạn, bạn sắp sửa sở đạt đến và sở hữu nó.

Nguyên tác: The Way To Love
Tác giả: Anthony de Mello, S.J.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét