Thứ Năm, 9 tháng 10, 2008

07. Hãy Đưa Những Người Nghèo Về Đây

Chủ nhà tức giận truyền cho gia nhân,
"Hãy mau ra các ngả đường góc phố, và đưa
các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt về đây."
Lc 14: 21
Bạn hãy nghĩ đến một người nào đó mà bạn không ưa - một người mà bạn thường tránh mặt vì sự hiện diện của họ làm phát sinh nơi bạn một cảm xúc tiêu cực. Bây giờ bạn hãy tưởng tượng đến sự hiện diện của họ và hãy quan sát những cảm xúc tiêu cực của bạn phát sinh như thế nào... Có thể tưởng tượng trước mặt bạn đang có một người nghèo khó, què quặt, đui mù, hoặc tàn tật nào đó.
Bây giờ, bạn hãy hiểu rằng, nếu bạn mời người này, một người hành khất, từ một ngả đường góc phố nào đó ghé vào nhà bạn, tức là đến trước mặt của bạn, họ sẽ thực hiện cho bạn một tặng vật mà những bằng hữu dễ thương, dễ mến của bạn không làm sao được cho bạn, cho dù họ giàu có đến đâu đi nữa. Người hành khất này sắp sửa cho bạn biết bạn đích thực là loại người thế nào, và cho bạn thấy bản chất của con người ấy. Đó là một mặc khải quý giá như trong Thánh Kinh có ích lợi gì cho bạn, nếu như bạn không hiểu biết bản thân mình và cứ sống một cuộc sống như một người máy? Mặc khải người hành khất này sắp sửa tỏ ra cho bạn sẽ mở rộng trái tim của bạn cho đến khi nào trái tim ấy sẽ có chỗ cho mọi tạo vật. Còn một tặng vật nào quý giá hơn tặng vật đó nữa không?
Giờ đây, bạn hãy nhìn vào bản thân bạn đang phản ứng một cách tiêu cực, rồi tự vấn bằng câu hỏi này, "Phải chăng tôi làm chủ hoàn cảnh này, hoặc hoàn cảnh này làm chủ tôi?" Đó là mặc khải thứ nhất.
Bên cạnh đó là mặc khải thứ hai: Để làm chủ hoàn cảnh phải làm chủ bản thân. Nhưng bạn lại chưa làm chủ được bản thân, làm sao bạn có thể đạt được khả năng làm chủ hoàn cảnh?
Tất cả những gì bạn phải làm là hãy biết rằng trên thế giới này có những người, nếu ở vào vị trí của bạn, họ sẽ không bị con người này tác động một cách tiêu cực. Họ sẽ làm chủ hoàn cảnh, chứ không bị hoàn cảnh chi phối như bạn. Vì thế, những xúc cảm tiêu cực của bạn không phải do người hành khất kia gây ra như bạn lầm tưởng, nhưng là do chương trình đã được cài đặt sẵn trong bạn. Đây là mặc khải thứ ba và là mặc khải quan trọng nhất. Bạn hãy xem điều gì sẽ xẩy ra khi bạn thực sự hiểu được mặc khải thứ ba này.
Sau khi đã tiếp nhận những mặc khải chính về mình, bạn hãy lắng nghe mặc khải liên quan đến bản tính con người. Lối cư xử, đặc tính riêng biệt nơi con người kia đã khiến bạn phản ứng tiêu cực, nhưng bạn có cảm nhận ông ấy hoặc bà ấy không hề chịu trách nhiệm về điều ấy không? Bạn có thể giữ chặt những cảm những cảm xúc tiêu cực của mình chỉ khi nào bạn tưởng lầm ông ấy hoặc bà ấy hoàn toàn tự do, ý thức, và vì thế, họ phải chịu trách nhiệm.
Khả năng làm điều ác hoặc trở nên ác không phải là sự tự do đích thực, nhưng là một căn bệnh, bởi vì nó hàm chứa một sự thiếu ý thức và nhận thức. Những con người có sự tự do đích thực không thể phạm tội, giống như Thiên Chúa không thể phạm tội vậy. Con người đáng thương đang ở trước mặt bạn đây tàn tật, mù lòa, què quặt, nhưng họ không ngoan cố và ác độc như bạn lầm tưởng đâu. Bạn hãy hiểu biết sự thật ấy; hãy nhìn chăm chú và sâu xa vào điểm đó; và bạn sẽ thấy những cảm nghĩ tiêu cực nơi bạn biến thành sự hiền từ và cảm thông. Bỗng nhiên trong trái tim của bạn có một chỗ dành cho con người đã bị những người khác và chính bạn đã hất hủi ra đầu đường góc phố.
Giờ đây, bạn sẽ nhận thấy người hành khất này đã đến nhà bạn với một món quà cho bạn - họ đã mở rộng trái tim của bạn ra trong niềm cảm thông, và giải thoát cho tinh thần của bạn được tự do. Nơi trước kia bạn chịu ức chế (những người này có năng lực tạo nên những cảm nghĩ tiêu cực nơi bạn, và bạn thường tránh mặt họ), giờ đây bạn được món quà tự do để không còn tránh mặt một ai, và có thể đi bất cứ nơi đâu. Khi nhìn thấy điều này, bạn sẽ nhận ra cảm xúc cảm thông nơi tâm hồn của bạn đã được phong phú thêm nhờ thứ cảm xúc tri âm đối với người hành khất này, đó là vị ân nhân của bạn. Và một cảm xúc mới mẻ, xa lạ khác: Bạn thực sự cảm thấy một ước vọng muốn tìm kiếm những người tàn tật, đui mù, què quặt, nhưng có khả năng giúp thăng tiến giống như người biết bơi đi tìm nước vậy. Bởi vì mỗi lần bạn ở bên họ, nơi trước kia bạn thường cảm thấy cảm xúc tiêu cực ức chế và chèn ép, thì nay bạn có thể thực sự cảm thấy một niềm cảm thông rộng mở và một sự tự do giữa những bầu trời thênh thang. Bạn hầu như không nhận ra được bản thân vì bạn thấy mình đang đi trên những đường phố, vâng lệnh Thầy Chí Thánh, để kiếm tìm và đem về những con người nghèo khó, tàn tật, đui mù, và què quặt.
Nguyên tác: The Way To Love
Tác giả: Anthony de Mello, S.J.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét