Thứ Ba, 7 tháng 10, 2008

05. Lạc Đà Chui Qua Lỗ Kim

Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn
một người giầu có vào được Nước Thiên Chúa.
Mc 10: 25
Người ta có thể làm được những gì để mưu cầu hạnh phúc?
Chẳng có gì cho bạn hoặc bất kỳ ai khác phải làm cả. Vì sao vậy? Lý do đơn giản chỉ vì ngay lúc này, bạn đang hạnh phúc rồi. Vậy làm sao bạn có thể đạt được điều bạn đã thực sự có rồi? Nhưng nếu vậy, tại sao bạn lại không cảm thấy sự hạnh phúc đã thực sự thuộc về bạn? Bởi vì tâm trí bạn lúc nào cũng tạo ra cảnh khổ ải cho mình. Hãy vứt bỏ sự khổ ải ấy khỏi tâm trí bạn và sự hạnh phúc lúc nào cũng là của bạn sẽ lập tức tỏ hiện. Làm sao ta có thể vứt bỏ sự khổ sở đi được? Hãy tìm ra nguyên nhân gây ra đau khổ và can đảm nhìn thẳng vào nó. Nó sẽ tự nhiên chấm dứt.
Bây giờ, nếu nhìn một cách cẩn thận, bạn sẽ thấy một và chỉ một điều gây lên khổ sở. Tên của điều ấy là sự Dính Bén.
Dính Bén là gì? Đó là một trạng thái cảm xúc đeo bám được tạo nên do sự yên trí rằng thiếu người này vật nọ, bạn không thể có hạnh phúc. Trạng thái cảm xúc đeo bám này được tạo thành nhờ hai yếu tố, một tích cực và một tiêu cực. Yếu tố tích cực là ánh chớp hoan lạc và kích động, là sự hồi hộp bạn cảm nghiệm khi bạn đạt được điều dính bén. Yếu tố tiêu cực là cảm thức đe dọa và căng thẳng mà lúc nào cũng đi kèm sự dính bén. Bạn hãy nghĩ về một người đang ăn ngấu nghiến trong một trại tập trung; tay này cầm thức ăn đưa lên miệng, tay kia giữ chặt kẻo bị những người tù khác giật mất nếu thiếu cảnh giác. Đó là hình ảnh rõ nét về một người đang sống trong tình trạng dính bén.
Tự bản chất, đối tượng dính bén làm cho bạn trở nên yếu đuối trước sự xao động xúc cảm lúc nào cũng đe dọa làm tan vỡ sự an bình của bạn. Như thế làm sao bạn có thể trông mong một người dính bén với thụ tạo bước vào đại dương hạnh phúc, có tên là Nước Thiên Chúa cho được? Việc đó cũng giống như trông đợi một con lạc đà chui qua lỗ kim vậy!
Thật vậy, bi kịch của sự dính bén ở chỗ là nếu như ta không chiếm hữu được đối tượng, thì nó gây cho ta khổ sở. Nhưng nếu khi ta chiếm được đối tượng kia rồi, thì nó cũng chẳng đem lại hạnh phúc cho ta - nó chỉ tạo ra ánh lòe của hoang lạc chóng qua, và liền sau đó là nỗi chán ngán; và dĩ nhiên, luôn đi kèm theo nỗi lo lắng rằng bạn có thể đánh mất đối tượng dính bén ấy.
Bạn sẽ nói, "Tôi lại không thể giữ được chỉ một đối tượng quyến luyến hay sao?"
Dĩ nhiên là được. Bạn có thể giữ bao nhiêu đối tượng là tùy ý bạn muốn. Nhưng với mỗi tạo vật dính bén, bạn phải trả bằng cái giá của sự hạnh phúc bị đánh mất. Bạn hãy ngẫm nghĩ điều này: Bản chất của thụ tạo là như thế, cho dù bạn có được thỏa mãn với rất nhiều trong số những đối tượng dính bén của bạn chỉ trong một ngày đi nữa, thì riêng một đối tượng bạn không được thỏa mãn mà thôi cũng sẽ gặm nhấm tâm trí bạn và làm cho bạn phải khốn khổ. Không có cách nào để chiến thắng trong cuộc chiến của những dính bén. Việc đi tìm một thứ nước không ướt thế nào, thì đi tìm một thứ dính bén mà không kèm theo khốn khổ cũng giống như vậy. Chưa có ai từng sống trên đời này đã tìm ra được một công thức để giữ lại một đối tượng dính bén mà không phải chiến đấu, ưu tư, sợ hãi, và sớm hay muộn. là thất bại.
Chỉ có một cách duy nhất để chiến thắng cuộc chiến với các dính bén mà thôi: đó là hãy dứt bỏ chúng. Không như người ta thường nghĩ, việc dứt bỏ các dính bén thật dễ dàng. Tất cả những gì bạn phải làm chỉ là nhìn , nhưng phải là nhìn cho rõ ràng các sự thật này.
Sự thật thứ nhất: Bạn đang giữ chặt một điều yên trí lầm lạc. Bạn đinh ninh rằng không có người này vật nọ bạn sẽ không thể hạnh phúc. Bạn hãy thử lôi những đối tượng dính bén của bạn ra, từng đối tượng một và nhìn xem sự giả giá của điều yên trí kia. Có thể bạn gặp phải sự chống đối của con tim, nhưng ngay sau khi bạn nhìn ra sự giả trá, một hiệu quả xúc cảm tức khắc sẽ được sinh ra. Vào chính lúc ấy, đối tượng dính bén sẽ mất hết mãnh lực của nó.
Sự thật thứ hai: Nếu chỉ vui hưởng tạo vật, nhưng không để bị dính bén với chúng, tức là không yên trí lầm lạc rằng bạn sẽ không hạnh phúc nếu thiếu chúng, là bạn đã thoát khỏi cuộc chiến và sự giằng co xúc cảm vì phải bảo vệ và giữ riêng chúng cho mình. Đã có bao giờ bạn nghĩ rằng bạn có thể giữ được tất cả những đối tượng yêu chuộng mà không phải từ bỏ chúng, không phải từ bỏ một đối tượng nào trong chúng, và có thể vui hưởng chúng hơn nữa nếu như không bị chúng đeo ghì và không bị dính bén với chúng, bởi vì lúc này bạn được bình an, thanh thản, và không bị đe dọa khi đang vui hưởng chúng hay không?
Sự thật thứ ba và sau cùng: Nếu như biết cách thưởng thức mùi thơm của một ngàn loài hoa, bạn sẽ không bám vào một loài hoa nào, hoặc phải khổ sở khi không tìm được nó. Nếu bạn có một ngàn món ăn khoái khẩu, thiếu đi một món cũng chẳng sao và niềm vui của bạn vẫn không hề hấn. Chính những sự dính bén của bạn cản trở không cho bạn có được một niềm hoan hưởng bao la hơn, phong phú hơn đối với những sự vật và những con người.
Dưới ánh sáng của ba sự thật trên đây, không một dính bén nào có thể tồn tại. Nhưng ánh sáng ấy phải chiếu giãi liên lỉ nếu như bạn muốn có hiệu quả. Các dính bén chỉ phát triển được trong bóng tối ảo tưởng. Người giầu có không thể vào được vương quốc của niềm vui không phải vì họ muốn làm người xấu, nhưng chỉ vì họ muốn làm người mù lòa.
Nguyên tác: The Way To Love
Tác giả: Anthony de Mello, S.J

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét