Thứ Ba, 19 tháng 4, 2011

Khi Chúa Không Đáp Trả

(Thư gửi Mai Khôi)

Trong buổi hội thảo "Sống Đạo Hôm Nay" của Giới trẻ Hải Phòng, Mai Khôi có nói rằng bạn đã từng cầu nguyện xin Chúa đừng để cho chiến tranh Irắc xẩy ra, nhưng Chúa đã không can thiệp. Từ đó, bạn thấy thất vọng và hoài nghi về Chúa.

Mai Khôi thân mến! Nhà văn Pháp Victo Hugô đã có một nhận định rất xác đáng rằng: "Nếu như ngay từ thuở ban đầu Thiên Chúa đã dựng lên con người theo hình ảnh của Ngài, thì suốt dòng lịch sử con người lại vẽ Thiên Chúa theo hình ảnh và quan niệm của riêng mình."

   
   

Đối diện trước một Đấng toàn năng, toàn tri là Thiên Chúa, thì mọi tri thức của con người đều trở nên hết sức nhỏ bé. Trí hiểu chật hẹp của con người không đủ khả năng để vươn tới đến tận cùng và lý giải đến tận cùng mọi vấn đề đang chi phối và tể trị trên đời sống của con người cũng như trong mọi sự kỳ bí và huyền nhiệm của toàn cõi vũ trụ bao la này.

Cùng với lịch sử loài người từ buổi sơ khai cho đến tất cả mọi nền văn minh của mọi thời đại, con người vẫn không ngừng khám phá về nguyên lý sự sống và ý nghĩa của cuộc sống. Tâm linh đã giải quyết những vấn đề mà đôi mắt phàm trần của con người không thể nhìn thấu được. Khái niệm Thiên Chúa xuất phát từ cõi tâm linh của con người. Nếu như chỉ bằng lý trí đơn thuần, chúng ta không thể hiểu được về Chúa. Chúng ta không thể  cảm nhận được sự hiện diện của Chúa trên đời sống mỗi chúng ta. Và chúng ta cũng không thể nhìn thấy được những ân sủng của Chúa đến với chúng ta.

Đứng trước một nỗi đau lớn lao nhất, ví dụ như là trước cái chết của những người thân yêu, chúng ta sẽ nghĩ gì về Chúa nếu như không có can đảm để tin rằng mọi việc trong trời đất này đều thuộc về Chúa, đều nằm trong quyền tể trị của Ngài? Chúa có những sự sắp xếp và điều khiển để duy trì một trật tự mà nhiều khi con người hoặc không hiểu được, hoặc không có cam đảm để dám hiểu.

Xin trở lại nỗi thất vọng và sự hoài nghi của Mai Khôi về Chúa. Rất có thể Chúa đã nói điều gì với bạn rồi đó mà bạn không nhận ra thôi. Hoặc cũng có thể Chúa hoàn toàn im lặng trước lời cầu nguyện của bạn. Nhưng Mai Khôi à, ngay chính cả sự im lặng cũng có tiếng nói riêng đấy. Quả thật, tôi không được biết bạn hiểu về Chúa như thế nào, nhưng chẳng lẽ bạn chỉ có thể nuôi dưỡng niềm tin bằng sự đáp ứng của Chúa ngay tức thì thôi sao? Cũng chẳng lẽ bạn chỉ chịu tin trước một phép lạ được thể hiện ngay ra trước mắt bạn thôi sao?

Trên Thập giá chắc hẳn Đức Giêsu cũng nghe được những tiếng la gào: "Nếu mi là Con Thiên Chúa, thì hãy xuống khỏi thập giá xem nào!" (Mt. 27:40). Chúa đã không bước xuống vì Chúa không muốn nô dịch con người bởi những phép lạ. Thiên Chúa của Đức Giêsu là Thiên Chúa của sự bình an trong mỗi con người đến với Chúa, chứ không phải là Thiên Chúa của những con người bị khất phục bởi những nỗi sợ hãi trước một uy lực. Hơn hai ngàn năm đã trôi qua, sứ điệp của Đức Giêsu vẫn mời gọi mọi con người đến với Ngài trong sự trông cậy và biết sống yêu thương. Đức tin giúp cho chúng ta có được một nhân sinh quan, một lẽ sống, một thái độ sống. Và qua đó chúng ta nhìn nhận mọi sự và đánh giá mọi sự. Đức tin Cơ đốc giáo cho chúng ta niềm hy vọng tốt đẹp về cuộc sống không phải chỉ ngày hôm nay, ngày mai, mà còn về cả một tương lai rất xa nữa.

Chiến tranh và hòa bình là hai đối cực. Nó không chỉ hiện diện trên bình diện một quốc gia, một cộng đồng, một dân tộc, mà còn hiện diện trên đời sống riêng lẻ của mỗi gia đình. Nó tiềm ẩn ngay trong lối suy nghĩ và hành động của mỗi chúng ta. Đức Giêsu chịu chết trên Thập giá để mang lại mối giao hòa giữa con người với Thiên Chúa, và giữa con người với con người. Đức tin Cơ đốc giáo cho chúng ta chiếc chìa khóa để mở ra các cánh của của hòa bình ngay trong lối suy nghĩ và hành động của mỗi chúng ta. Chiếc chìa khóa đó là: Tình Yêu Thương.

Dù cho Mai Khôi có hoài nghi về Chúa đi nữa, nhưng bằng lời cầu nguyện của bạn cho hòa bình ở Irắc, tôi xin xác tín với bạn rằng: Bạn đã bước chân vào đồng cỏ xanh tươi của vị Mục Tử Nhân Lành là Chúa Giêsu rồi đó. Và tôi cũng đoan chắc bạn đã nghe được gọi Tình Yêu Thương của Chúa rồi. Chỉ cần gạt bỏ một vật cản đang che mắt bạn là bạn có thể nhìn thấy sự hiện diện của Chúa, và bạn cũng sẽ nhận ra được ý nghĩa và sự mầu nhiệm sau những lời cầu nguyện. Vật cản mà bạn cần phải gạt bỏ đó là: Chúa luôn làm thay cho con người tất cả. Một khi cái vật cản ấy không còn che mắt bạn nữa, thì chắc chắn bạn cũng sẽ nhìn thấy một ân sủng đang đi đến với bạn. Đó là: Bạn sẽ hiểu Chúa hơn!

ntt, 2004

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét