Thứ Tư, 15 tháng 12, 2010

Ngọc Lan & Những Bài Thánh Ca

Khởi nguồn tiếng hát Ngọc Lan là những bài Thánh ca cô hát ở nhà Thờ, ở những buổi sinh hoạt cộng đoàn Giáo xứ tại Nha Trang, nơi cô đã sinh ra và lớn lên.

Ngọc Lan hát thành công ở rất nhiều thể loại nhạc, dòng nhạc. Nhưng đi suốt cùng cô những năm tháng cuộc đời là những bài Thánh ca.

Ngọc Lan trình bày những nhạc phẩm Thánh ca với tất cả tâm tình sâu lắng. Nơi những bài Thánh ca ấy là sự giao cảm an hòa giữa con người với Đấng Tối Cao cũng như giữa con người với con người.

Chiêm ngắm hình ảnh cây Thánh giá: Thanh dọc là chiều kích nối con người với Thiên Chúa, thanh ngang: nối con người với con người. Tiếng hát Ngọc Lan mang cả hai chiều kích ấy.

Nguyễn Tường Linh, tác giả có bài viết được đánh giá là hay nhất về Ngọc Lan năm 2001 (khi Ngọc Lan mất), đã cảm thấu Ngọc Lan một cách thật sâu sắc qua nhận định: "Tiếng hát ru đời".

Mỗi một con người đều có Ơn riêng của mình cho một công việc nào đó. Ơn được trao ban của Ngọc Lan là tiếng hát. Cô hát giữa đời, sống giữa đời bằng trái tim mang tình yêu sẻ chia được nhận lãnh từ Đấng tạo dựng lên mình là Thiên Chúa.

NL_01.jpg, 55 KB
Ngọc Lan giành được cảm tình đặc biệt của khán, thính giả cũng như của bạn bè, đồng nghiệp không phải chỉ bởi tiếng hát đầy hấp lực cùng vẻ đẹp thanh tú mà còn bởi tính cách, nếp sống.

Giới ca sĩ (trong nước hay hải ngoại cũng vậy) thường hay bị săm soi đủ chuyện. Nhưng với Ngọc Lan, đã chẳng ai có thể tìm ra được chuyện gì để có thể đàm tiếu hay phàn nàn về cô điều này, điều nọ.

Mọi người đều có chung những cảm nhận về Ngọc Lan như dịu dàng, đôn hậu. Lâm Thúy Vân và Đon Hồ đều coi cô như thần tượng, Đon Hồ nói: "Ngọc Lan rất đẹp, đẹp từ tiếng hát cho tới nhân dáng, nhân cách". Còn nhạc sĩ Anh Bằng, người đã dẫn đưa những bước đi đầu tiên của Ngọc Lan đến đỉnh cao danh tiếng, thì gọi cô bằng một cách hết sức thân thương: "Người con gái mang tên loài hoa".

So với trên 800 ca khúc mà tiếng hát Ngọc Lan đã để lại thì số lượng những bài Thánh ca chiếm tỉ lệ có phần hơi quá ít. Và nơi những ca khúc đã đưa Ngọc Lan lên đỉnh cao của danh tiếng thì những bài Thánh ca không phải chiếm vị trí hàng đầu. Nhưng những gì mà Ngọc Lan có được đều khởi nguồn từ những bài Thánh ca, đều khởi ngồn từ tâm tình dâng hiến, tan chẩy cùng cõi con người. Và lấp lánh nơi những bài Thánh ca ấy là mé nước bình tịnh đã nuôi dưỡng tâm hồn Ngọc Lan từ tuổi ấu thơ cho đến những ngày tháng cuối cùng của cuộc đời.

Đêm Sao băng tháng 8/2010, ntt

***


NGỌC LAN VỚI BẠN BÈ, ĐỒNG NGHIỆP


TIẾNG HÁT NGỌC LAN





Tâm Tình Dâng Hiến


Bóng Nhỏ Giáo Đường


Lời Con Xin Chúa


Bước Chân Người Tình


Tình Lỡ Trăm Năm


Rừng Thu


Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu


Romeo & Juliette


Nắng Thủy Tinh


Tình Xanh
Đừng Phá Vỡ Ân Tình


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét