Thứ Ba, 7 tháng 12, 2010

Kitaro - Hiện Tượng Âm Nhạc Châu Á

Đúng như một nhà văn đã viết nhạc Kitaro chính là "tính trung thực và kiên định". Yếu tố này giúp ông trở thành một trong những nhạc sỹ hàng đầu trong giới âm nhạc hiện đại của thế kỷ XX. Nhiều người cho rằng, những sáng tác của ông đã dệt nên "một khung cảnh bất tận của hàng ngàn gam màu, tất cả tạo nên một bức màn kỳ diệu của âm nhạc Á Đông".

Từ đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, âm nhạc của Kitaro đã phản chiếu một ý thức hệ, thể hiện sự sùng kính thiên nhiên và thế giới. Ông hồi tưởng: "Tôi đã tìm thấy chỗ đứng của mình trong lòng đức mẹ thiên nhiên khi còn rất trẻ. Và trong cõi tâm linh, tôi luôn trân trọng những gì mình được thấy". Ông sinh ra trong một gia đình nông dân theo đạo Phật ở Toyohashi (miền Trung Nhật Bản).

Kitaro bắt đầu khám phá chiếc ghita điện khi còn học trung học và sớm đam mê nhạc Rhythm và Blues của Mỹ. Ông thừa nhận "Tôi yêu nhạc cổ điển, nó giống như những bức tranh, và nhạc rock có ý nghĩa năng lượng và sức sống. Với tôi, qua âm nhạc tôi có thể cảm nhận được vũ trụ".

Ông lập nên nhóm rock Albatross với vài người bạn cùng lớp. Nhóm này đã đặt nền móng cho thứ âm nhạc đầy chất thi ca nhưng không kém phần dữ dội của ông. Vào đầu thập niên 70, ông chuyển từ ghita sang chơi keyboard. Kitaro thu âm với một nhóm nhạc có tên The Far East Family "Từ đây, chúng tôi đã chơi một thứ âm nhạc ấn tượng, thể loại mà tôi đã lựa chọn sau này." Nhớ lại những ngày đầu, Kitaro tâm sự "Tôi nhớ lần đầu tiên tái tạo tiếng sóng vỗ. Tôi đã cảm nhận rằng mình có thể tạo nên một đại dương". Các nhà phê bình đánh giá nó như "như những bức tranh âm thanh" và là thứ "âm nhạc của tâm hồn".

Năm 1980 ông sáng tác nhạc cho Silk Road - một bộ phim tài liệu nói về tuyến đường buôn bán hàng hoá, tơ lụa từ châu Âu qua Nhật Bản.

Một lượng khán giả nhỏ và nhiệt tình ở Mỹ biết tới Kitaro nhờ những album được du nhập từ Nhật và châu Âu. Đến năm 1985, lượng khán giả này trở nên tăng lên đáng kể khi hãng Geffen Records đồng thời tung ra một loạt những tác phẩm của học. Năm 1986, album Tenku (Bầu trời thiên đường) phát hành và khi lắng nghe, người yêu nhạc bắt gặp những hồi tượng về tuổi thơ. Ở bản nhạc đầu tiên này còn có tiếng cười của một em bé. ".

"The Light of the Spirit" được phát hành vào mùa thu năm 1987, nó được hợp tác sản xuất với Mickey Hart - một người đã ngưỡng mộ Kitaro từ lâu. Đây là cái nhìn của Kitaro về cuộc đời, cái chết, sự tái sinh và chuỗi tiếp nối cuộc khám phá âm nhạc và vòng đời được bắt đầu từ album Tenku. Kitaro đã được đề cử Grammy thể loại Best New Age Performance đầu tiên cho bản"The Field".

Tới năm 1992, Kitaro đã thâm nhập sâu vào văn hoá nhạc pop ở Mỹ nhờ việc cộng tác với Yes của Jon Anderson cho album Dream. Năm đó ông được chọn làm nhạc cho chương cuối cùng trong bộ phim lịch sử về đề tài chiến tranh Việt Nam "Heaven and Earth". Phần nhạc này mang lại cho ông giải thưởng Quả cầu vàng.

Trong những năm tiếp theo, Kitaro nhận được một số đề cử Grammy cho các tác phẩm Mandala, An Enchanted Evening và Gaia Onbashira. Tài năng của ông được công nhận khi giành được giải Grammy ở thể loại "Best New Age Album" cho tác phẩm "Thinking of you" "giải Grammy luôn là một giấc mơ tuyệt vời và việc đạt được nó như một giấc mơ biến thành hiện thực

Năm 2001, Kitaro được uỷ quyền thu âm phần nhạc đệm cho chương trình đặc biệt "Message from the Past" của đài NHK. Điều này đã truyền cảm hứng cho tác phẩm được đề cử giải Grammy lần thứ bảy của ông, album Ancient.

An Ancient Journey được phát hành đầu năm 2004 là sự tiếp nối con đường mà album Ancient đã mở: khám phá cuộc sống và những con người xa xưa trên trái đất thông qua âm nhạc.

Kitaro là nhạc sỹ có tâm hồn mộc mạc, khoáng đạt. Ông sáng tác để xoa dịu nội tâm của con người:"các cuộc chiến tranh trên thế giới không đến từ hành tinh khác mà do chính con người tạo ra. Trong mỗi chúng ta cũng vậy, luôn có một cuộc đấu tranh. Tôi muốn làm ra thứ âm nhạc để làm dịu đi cuộc nội chiến ấy, cuộc nội chiến của lương tâm, của cái ác và cái thiện."

Các bạn có thể vào đây để có thể hiểu rõ hơn về KITARO và thưởng thức những bản nhạc thật tuyệt vời:

http://www.kitaro.net

http://www.kitaro.net/sacred.htm

Đúng là khi nghe nhạc của Kitaro chúng ta mới có thể cảm thấy cài hồn của thiên nhiên và đất trời hòa hợp làm một...thật là những bản nhạc tuyệt vời.


Nguồn: http://minhchau.vnweblogs.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét