Thứ Hai, 30 tháng 3, 2009

Hai Nụ Hôn

Có thể trong cuộc đời của Chúa Giêsu trên trần gian, Ngài đã được hôn nhiều lần. Chẳng hạn như Mẹ Maria và thánh Giuse chắc chắn đã hôn Ngài nhiều lần khi Ngài còn bé thơ, những lúc ẵm bồng con trẻ trên tay, nhưng phúc âm đã không nhắc gì đến điều này. Phúc âm chỉ kể lại có hai lần Đức Giêsu được hôn kính trong cuộc đời công khai: Một lần do người tông đồ Giuđa và một lần do cô Maria Madalena.
Giuđa là một trong mười hai tông đồ Chúa đã chọn riêng ra để được huấn luyện đặc biệt, sống với Chúa thường xuyên hơn và được Ngài sai đi chuẩn bị cho sứ mạng của Ngài, bên ngoài nhìn vào nụ hôn "trò hôn thầy" đó hoàn toàn hợp tình hợp lý.
Còn Maria Madalena một người bị dư luận cho là không đàng hoàng, cô đi tìm Chúa và khi gặp Ngài, cô qùy xuống khóc ướt chân Ngài rồi lấy tóc mà lau và sau đó không ngừng hôn chân Ngài. Phúc âm Thánh Luca đã kể lại biến cố này nơi chương 7-45, nhiều người chỉ xét đoán bên ngoài nên không đồng ý với cái hôn của Maria Madalena. Ông Si-mon, người mời Chúa đến nhà dùng bữa đã lẩm bẩm trong lòng và nghi ngờ Chúa. Đó là thái độ của con người xét đoán từ bên ngoài, còn chính Đức Giêsu thì sao? Chúa đã trách cái hôn của Giuđa và binh vực cho nụ hôn Maria Madalena. Chúa xét đến tâm tư thầm kín của từng người. Giuđa đến hôn lên má Thầy mình, là một cái hôn để làm dấu hiệu cho người khác đến bắt Thầy, hôn để nộp bán Thầy mình. Còn Maria Madalena đến hôn chân Chúa để tỏ lòng thống hối bên trong, để xin ơn làm lại cuộc đời.
Cái hôn của Giuđa chỉ tốt ở bên ngoài, vì hợp với phong tục tập quán. Người đồ đệ hôn thầy mình đúng luật xã giao và hợp tình nghĩa, nhưng ý hướng bên trong thì thật là xấu xa. Còn nụ hôn của Maria Madalena bên ngoài không được thích hợp vì những lý do dễ hiểu, nhưng bên trong lại đầy những ý hướng tốt đẹp.
***
Cuộc sống với giá trị bên trong mới đáng kể: Nếu tôi thấy một người có những hành động và thái độ xem ra không thích hợp với thói quen xã hội và tôn giáo thì tôi đừng vội nghi ngờ và lên án. Họ có thể không được xã hội đồng ý, không được đám đông chấp nhận, nhưng biết đâu trước mặt Chúa họ không có gì phải hổ thẹn và thua kém ai. Rất có thể người đó đẹp lòng Chúa hơn tôi chăng? Chúa đã chẳng bênh vực cho Maria Madalena mà trách ông Si-mon hay sao? Điều mà mỗi người chúng ta cần lo sợ đề phòng hơn hết là có thể có thái độ giống như Giuđa, dùng cái hôn, dùng việc đạo đức tốt lành bên ngoài để nộp Chúa, bán Chúa. Đó là trường hợp chúng ta lợi dụng việc đạo đức để kiếm tiền, dùng thế giá tôn giáo để xây dựng uy tín riêng mình, viện cớ tôn giáo để bắt nạt kẻ khác. Nêu ra lý do đạo đức để khoe khoang bôi lọ, nói xấu người khác.... Thiếu gì những người quanh chúng ta đã nhân danh Chúa để giết Chúa và giết hại anh chị em xung quanh.
***
Lạy Chúa, xin dạy con sống trung thành với mọi người, đừng vội vàng kết án anh chị em mình. Xin dạy con sống quảng đại thông cảm với anh chị em nhiều hơn là nghi ngờ và kết án họ. Xin hãy biến con thành khí cụ bình an của Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét