Thứ Tư, 3 tháng 12, 2008

Hãy Dành Một Chỗ Cho Hài Nhi Giêsu

Thế giới hiện đại ngày hôm nay dường như đẩy con người vào một guồng máy vội vã. Câu nói đùa của một số năm về trước giờ đây đã thành hiện thực của lối sống con người hôm nay : "Làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm, làm đêm không hết, làm thêm giờ nghỉ". Ai ở những thành phố lớn, thì chỉ cần bước chân ra đường cũng cảm nhận được cuộc sống con người hối hả. Những giờ cao điểm, đoàn xe, đoàn người hối thúc nhau về mọi nẻo đường, mọi ngõ ngách nào đó. Nhiều lúc không nghĩ đến kẻ ở bên mình, nên người ta luồn lách, chen lấn nhau, thậm chí từng nửa bánh xe.
Cứ tưởng con người sống trong thời đại văn minh sẽ được sung sướng, hạnh phúc, nào ngờ quá vất vả và khốn khổ. Con người lúc này cần phải ăn tranh thủ, ngủ cấp tốc, làm thật gấp, xài tới tấp... rồi chết.
Triết gia Emmanuel Kant (1724 - 1840) cho rằng, con người ta thật sự là người không hẳn ở việc "làm ra" (làm ra sản phẩm) mà phải là "làm người", tức sống cho ra người. Khi làm người, chúng ta biết làm chủ những sản phẩm do ta làm ra, biết sử dụng chúng đúng mục đích đem lại hữu ích nhất và ý nghĩa nhất cho con người. Bằng không chúng ta chỉ biết làm ra những sản phẩm, rồi nô lệ cho những sản phẩm ấy, bằng việc cố lo hưởng thụ như tính chất bù trừ, lúc đó chúng ta trở thành con vật không hồn. Lúc này ta chỉ biết: Cố làm - cố ăn - rồi chết.
Noel về, lại một dịp để kinh doanh, buôn bán, và tiêu xài. Các bài Thánh ca Giáng Sinh cũng được các nhà hàng, quán xá mở lên. Những cây thông Noel hay hang đá, ngày hôm nay không chỉ hiện diện nơi các nhà Thờ mà còn nơi các đường xá, các rạp hát, các nhà hàng, các công ty hay những nơi công cộng. Nhưng trong bầu không khí Giáng Sinh mang tính chất đầy "lễ hội" ấy, thử hỏi còn có gì đọng lại trong tâm hồn mỗi người! Một tâm hồn trống rỗng, hay ngập tràn niềm vui vì đã nhận ra một ánh sao nào soi rọi?
Noel về lại là một dịp Thiên Chúa đi ngang qua mỗi người chúng ta. Nhưng lòng chúng ta còn dành một chỗ trống nào cho Hài Nhi Giêsu ngự đến? Thử nhìn lại lòng mình, có phải chúng ta chất chứa quá nỗi lo toan, quá bận bịu biết bao công việc... Lòng chúng ta như nhà trọ không còn chỗ trống và Hài Nhi đi qua không tìm được nơi trú ngụ.
Ngày xưa Thiên Chúa đi ngang qua nhà ông bà Ápraham, ông bà mời Thiên Chúa ghé thăm, Thiên Chúa đã ở lại và chúc phúc cho ông bà có người con nối dõi. Dân tộc Do Thái cũng được Thiên Chúa đi ngang qua khi họ kêu cầu Người và Thiên Chúa đã giải phóng họ khỏi ách nô lệ Ai Cập. Cuộc đời Trinh Nữ Maria cũng được Thiên Chúa đi ngang qua, Mẹ đã đón nhận và vâng phục thánh ý Người. Thiên Chúa đã thực hiện trên cuộc đời của Mẹ những điều kỳ diệu lớn lao.
Noel về, Thiên Chúa đang đi ngang qua cuộc đời bạn và tôi. Bạn và tôi có mở rộng lòng ra, niềm nở đón tiếp Ngài, hay Ngài phải ra đi vì không tìm thấy một chỗ trọ?
Nguyễn Văn Quý

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét