Thứ Hai, 30 tháng 5, 2011

Dân Thành Ethènes..

Câu chuyện

Ngày kia, triết gia Esopos người Hy Lạp ngồi bên vệ đường trước cổng thành Ethènes. Một người khách lạ tình cờ đi qua dừng lại hỏi ông như sau: "Dân thành Athènes như thế nào?".

Triết gia bèn trả lời: "Xin ông cho tôi biết ông đến từ đâu và dân tình ở đó như thế nào?". Người khách lạ nhíu mày cằn nhằn: "Tôi đến từ Argos và dân Argos toàn là một lũ người láo khoét, trộm cắp, cãi cọ suốt ngày"....

Một cách bình thản, triết gia Esopos mỉm cười đáp: "Tôi rất lấy làm buồn để báo cho ông biết rằng rồi ra ông sẽ thấy dân thành Athènes còn tệ hơn thế nữa".

Ngày hôm sau, một người khách lạ khác đi qua và cũng dừng lại đặt một câu hỏi: "Dân thành Athènes như thế nào?". Người khách lạ ấy cũng cho biết mình đến từ Argos là nơi mà ông cho là quê hương yêu dấu mà ông buộc lòng phải rời xa, bởi vì dân chúng Argos là những người rất dễ thương, dễ mến...

Lần này, triết gia Esopos cũng biểu đồng tình với người khách lạ như sau: "Này ông bạn đáng mến, tôi rất vui mừng cho ông biết rằng ông sẽ nhận thấy dân thành Athènes cũng dễ thương dễ mến như thế".

***

Chút suy gẫm

Cùng là con người ấy, cùng một khung cảnh ấy, nhưng có người ưa có kẻ chê. Sự khác biệt trong cách thẩm định này không nằm trong đối tượng được thấm định mà là ở trạng thái tâm lí, tâm tính của chính người thẩm định.

Lòng khoan hòa không cố chấp, lòng bức bối thường hay bực dọc.

Lòng rộng chuyện lớn thành nhỏ, lòng hẹp chuyện nhỏ thành lớn...

Nhưng mà lòng người, tuyệt vời thay, lại là một thứ rất dễ co giãn, ai cũng đều có thể tự điều chỉnh nó, nới rộng nó!

Chẳng thể có một cá nhân nào hay một cộng đồng nào có thể làm hài lòng tôi tất cả. Một sự việc khó chịu ư? Sẽ luôn có đấy! Thế nhưng, thay vì phê bình chỉ trích và đưa ra những nhận định độc dữ, tôi sẽ ứng xử bằng cái nhìn tích cực, cái nhìn thân thiện nhất để khám phá ra những điều tốt đẹp.

Vạn vạn sự (dù thế nào đi nữa) cũng không phải hoàn toàn xấu, nếu như tôi ứng xử với vạn vạn những điều xẩy đến như loài ong kia: từ giữa bao nhiêu vị đắng cay của cánh hoa, loài ong chỉ rút ra toàn mật ngọt...

(một ngày đầu tuần, ntt)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét