TỳKheo Visuddhacara – Thích dịch.
Ðôi
khi là một nhà sư tôi được yêu cầu đến tụng kinh cho tang lễ. Tôi cảm
thấy buồn cho gia quyến của người chết nhưng đôi khi tôi cũng cảm thấy
không giúp được gì vì có quá nhiều khó xử trong vai trò của một nhà sư
đi tụng kinh đám tang.
Một
ngày nọ, một phụ nữ trẻ tuổi đến gặp tôi. Cha cô mới chết sáng hôm đó.
Ông mới chỉ 42 tuổi. Cô nói với tôi bằng tiếng Phúc Kiến: “Xin mời thầy
đến tụng kinh. Xin thầy mở con đường cho cha tôi”. Tôi nhìn cô ta với
tất cả tấm lòng từ bi mà tôi có thể tập trung. Tôi có thể cảm thấy sự
bối rối và đau khổ của cô. Cô khoảng chừng 20 tuổi và là một người con
gái có hiếu. Trong thâm tâm tôi nói thầm với mình: “Trời ơi tôi sẽ mở
đường cho người như thế nào đây? Con đường tưởng tượng nào tôi sẽ vẽ
trong không khí cho hồn tưởng tượng đặt chân lên? Làm sao tôi có thể nói
với người phụ nữ trẻ tuổi tội nghiệp đang ở trong tình trạng buồn phiền
và bối rối rằng:” không có con đường nào như cô có lẽ đã tưởng tượng như thế?”.
Ðức Phật cũng có lần ở trong tình thế như vậy và Ngài đã trả lời ra sao?
Một
hôm một người trẻ tuổi lại gần Ðức Phật và hỏi Ngài: “Bạch Thế Tôn, cha
con chết. Xin mời Ðức Phật đến và cầu nguyện cho cha con, cứu độ linh
hồn ông ấy để ông ấy có thể đi lên thiên đàng. Những người Bà La Môn cử
hành những nghi thức này nhưng Ðức Phật lại còn mạnh hơn họ nhiều. Nếu
Ngài sẽ làm điều đó, chắc chắn hồn cha con sẽ bay thẳng về thiên đàng”.
Ðức
Phật trả lời, “Rất tốt, hãy đi ra chợ và đem về cho ta hai cái bình đất
và một ít bơ”. Người trẻ tuổi sung sướng vì Ðức Phật đã hạ cố thi hành
một số thần thông để cứu linh hồn cha của mình. Anh ta vội vã đi ra phố
và mua các thứ mà Ðức Phật bảo. Ðức Phật chỉ dẫn cho anh ta để bơ vào
một bình và để đá vào bình kia. Rồi ném cả hai bình đó xuống ao. Người
trẻ tuổi làm theo và cả hai bình đều chìm xuống đáy ao. Rồi Ðức Phật
tiếp tục: “Bây giờ hãy lấy một cái gậy và đập vỡ hai bình đó ở dưới ao”.
Người trẻ tuổi làm theo. Hai cái bình bị đập vỡ và bơ thì nhẹ đã nổi
lên còn hòn đá vì nặng nên vẫn ở dưới đáy ao.
Rồi
Ðức Phật nói: “Bây giờ nhanh lên đi tập họp tất cả những thầy tu. Hãy
nói với họ đến và tụng kinh để bơ chìm xuống và viên đá nổi lên.” Người
trẻ tuổi nhìn Ðức Phật, sửng sốt, nói, “Bạch Ðức Thế Tôn, Ngài có nói
thật không ạ. Chắc chắn Ngài không thể trông chờ bơ nhẹ mà chìm và đá
nặng mà nổi. Ðiều đó ngược lại với qui luật tự nhiên.”
Ðức
Phật mỉm cười và nói: “Này con, con đã thấy nếu cha con có một cuộc đời
LƯƠNG THIỆN thì những HÀNH VI của ông cũng nhẹ như bơ cho dù thế nào
thì ông cũng lên thiên đàng. Không ai có thể cản được, ngay cả đến ta. Không ai có thể chống lại NGHIỆP luật thiên nhiên.
Nhưng
nếu cha ngươi có một cuộc đời BẤT THIỆN thì cũng giống như hòn đá nặng,
cha ngươi sẽ bị chìm vào địa ngục. Dù tụng kinh nhiều đến đâu đi nữa
bởi tất cả các thầy tu trên thế giới này cũng không thể gây thành khác
được.”
Người trẻ tuổi hiểu rõ. Anh chữa lại quan niệm sai lầm của anh và ngừng đi loanh quanh đòi hỏi cái không thể được.
Nụ
cười của Ðức Phật đã đi tới điểm: Không ai có thể cứu chúng ta, tối
thiểu của tất cả sau khi chúng ta chết. Theo NGHIỆP luật, chúng ta là sở
hữu chủ của những hành vi của chúng ta, chúng ta là người thừa hưởng
những hành vi của chúng ta. Những hành vi của chúng ta thực sự là tài
sản của chúng ta. Chúng là chỗ nương tựa thực sự của chúng ta, là những
thân nhân thực sự của chúng ta. Chúng là trung tâm từ đó chúng ta xuất
phát.
Khi chúng ta chết, chúng ta không mang được dù chỉ
có một xu với chúng ta, hay bất cứ thứ đồ gì của cá nhân chúng ta. Cũng
chẳng có thể mang được một trong những người thân để cùng đi với chúng
ta. Giống như chúng ta đến một mình theo NGHIỆP của chúng ta thì chúng
ta cũng phải ra đi một mình.
Nếu chúng ta hiểu rõ NGHIỆP
luật, thì chúng ta sẽ cảm niệm thấy sống một cuộc đời LƯƠNG THIỆN quan
trọng đến như thế nào trong khi chúng ta còn sống. Ðợi đến lúc chết thì
sẽ quá muộn. Có một chút gì đó có thể làm được..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét