Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Điều gì làm nên con người ?

VRNs (28.05.2012) – IgnitumToday.com – Bạn có biết übermensch (siêu nhân – Đức ngữ) của Nietzsche? Hơi khó để xác định điều đó thực sự có ý nghĩa gì, nhưng để bắt đầu thì phải nói đến một siêu nhân – và theo triết lý của ông, siêu nhân là người tạo nên các giá trị mới – những điều xuất hiện khi Chúa chết hoặc ngừng hiện hữu.
Tôi không biết có nên lắng nghe một triết gia vô thần hay không, hoặc có nên tin ông ta nói về con người hay không. Ngày nay, những gì tạo nên một con người thì thường bị che khuất bởi các ý tưởng của con người theo lối sống tình dục và ưa mua sắm. Không phải là không có gì sai với điều đó.
Vấn đề là yếu tố cá nhân của con người hiện đại đã che giấu những gì mình theo đuổi sự hiệp nhất với Thiên Chúa. Giống như một người theo đuổi khái niệm trở thành “siêu nhân cá thể”, quên chính trách nhiệm của mình là một Kitô hữu. Con người hiện đại nghĩ rằng Kitô giáo làm nên con người!
Phụ nữ có thể muốn như vậy. Tôi tin rằng nam giới và nữ giới được tạo dựng khác nhau nhưng bình đẳng trong cách nhìn của Thiên Chúa, tôi muốn nói về các Kitô hữu và xác nhận là huynh đệ trong Đức Kitô! Cái gì có thể “con người” hơn Kitô giáo? Đối với các thế hệ, chúng ta đã có nhiều các thánh bị giết, bị sư tử xé xác và bị hành hạ vì Chúa.
Trải qua lịch sử, những người đàn ông đã hướng dẫn Giáo hội: Ambrose ở Milan, Augustine ở Hippo và Cyril ở Alexandria, bằng ý chí sắt thép của mình, họ đã rao giảng chân lý của Kitô giáo trong thế giới văn minh, tiếp tục những gì các Tông đồ đã làm. Còn thời Trung cổ, khi Thập tự quân đã chiến đấu bảo vệ Tây phương chống lại quân xâm lăng Saracen và Seljuk, thì sao? Ttinh thần thượng võ và sự tôn trọng luôn là một phần của Kitô giáo, đặc biệt là Công giáo.
Trong lịch sử, có nhiều người Công giáo đã sống xứng đáng danh xưng của mình. Chẳng hạn chúng ta đã có Don John của Áo quốc, người đã hướng dẫn Liên Đoàn Thánh (Holy League) chống lại các hạm đội Ottoman trong trận Lepanto. Rồi chúng ta còn có Chân phước GH Gioan Phaolô II, một trong những người chính đã góp công làm suy sụp chế độ Cộng sản và gọi là “thế giới thứ hai”. Con người thực sự là vậy!
Không lạ gì khi người khác thường gán cho Giáo hội là “dị ứng phụ nữ” (misogynous), dù không phải vậy: Vì Giáo hội nâng đàn ông lên mức một siêu nhân, là mục đích của nhân loại. Nhưng khái niệm về việc là một siêu nhân không là cái mà Nietzsche và các triết gia theo thuyết hiện sinh hoặc thuyết hư vô (existentialist/nihilist philosophers) muốn đưa vào viễn cảnh!
Hiệp sĩ Vô nhiễm (The Knight of the Immaculata) và Thánh Auschwitz, Thánh Maximilian Kolbe viết: “Con người tiến bộ theo Ý Chúa thực sự là siêu nhân, siêu nhân này hơn cả các thiên tài”. Đúng vậy. Quan niệm của Thánh Maximilian về siêu nhân khá khác với quan điểm vô thần của Nietzsche.
Cũng vậy, cái gì “con người” hơn những người theo ý của Chúa Cha và hơn những người theo ý của Đức Kitô, Đấng vượt trên “tính trượng phu” nhưng đã chịu khổ nạn và chịu chết để tha tội cho chúng ta?
Sự theo đuổi của con người không thể bắt đầu từ chính mình, nhưng phải có sự hỗ trợ của Thiên Chúa, Đấng toàn năng, toàn trí và hiện hữu khắp nơi. Ngài thấy chúng ta trong mỗi động thái nhỏ nhất. Ngài biết chúng ta yếu đuối – khi chúng ta than khóc. Ngài thấy chúng ta khi chúng ta sợ hãi. Ngài thấy chúng ta khi chúng ta mất ý chí.
Vậy điều gì làm nên con người? Đó là sự can đảm: Can đảm bắt chước Đức Kitô, đức khiêm nhường của Ngài, tính hiền lành của Ngài và đức tuân phục của Ngài đối với Chúa Cha; can đảm cảm thấy đau đớn của khổ hình và can đảm chấp nhận đau khổ.
Tôi không biết cách nào để trở nên “con người” hơn. Chúng ta tới gần sự hoàn thiện hơn khi chúng ta làm theo Ý Chúa và đứng vững trong đức tin mà Chúa Thánh Thần đã tạo nên trong chúng ta. Trong mọi việc chúng ta làm, chúng ta đều làm vì sáng danh Chúa, luôn nghĩ rằng những điều đó sẽ biến chúng ta thành con người tốt hơn – như một nam nhi đại trượng phu (macho-man), rất giống Thập tự quân, các Giáo phụ, và các vĩ nhân trong quá khứ.
Bạn có là người có niềm tin Kitô giáo? Hãy nghĩ mình là con-người-thật, như một tông đồ, theo bước Đức Kitô, làm theo Ý Chúa Cha và được Chúa Thánh Thần linh hứng để trở thành một “siêu nhân” theo huấn lệnh của Thiên Chúa.
JARED DALE COMBISTA
TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét